Activity

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร พัฒนาบุคลิกภาพและสมรรถนะที่จำเป็น (Soft Skill) สำหรับบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาของสถาบันอุดมศึกษา ภายใต้โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศไทย

สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) สนับสนุน หน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี (TLO) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร พัฒนาบุคลิกภาพและสมรรถนะที่จำเป็น (Soft Skill) สำหรับบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาของสถาบันอุดมศึกษา ภายใต้โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องสรพงศ์ ชั้น 3 เฟส 2 โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


ทักษะที่สอน

ทักษะการสื่อสารอย่างมืออาชีพ (Communication) และการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Teamwork and Collaboration)

  • การสื่อสาร คือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดและความรู้สึก ซึ่งสามารถแสดงผ่านการพูดคุย ข้อความทางภาษา การแสดงภาษา
  • 7-38-55 ความสามารถในการรับสาสน์ของคนเรา

7% คือ คำพูดของการสื่อสารที่ดี มาจากการเลือกใช้

38% คือ น้ำเสียงขณะสื่อสาร ของการสื่อสารที่ดีกว่า คือการเลือกใช้

55% คือ ท่าทางคณะสื่อสาร ของการสื่อสารที่ดีที่สุด คือเลือก


ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์และเชิงวิพากษ์(Analytic and Critical Thinking)

  • Working together ≠ Collaboration
  • Teamwork ≠ Collaboration


ทักษะการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน (Complex Problem Solving)

  • ลองคิดแบบ Fishbone diagram ก้างปลา

ขั้นตอนการวิเคราะห์ด้วยกางปลาไดอะแกรม

1) กําหนดปัญหา (วางไว้ที่หัวปลา)

2) ระดมความคิด เพื่อระบุสาเหตุหลักเทคนิคการเลือกสาเหตุหลัก

-ใช้ 7S, 6Ms Management, 4Ss Service, 4Ps Marketing

-วางสาเหตุหลักที่คิดว่าส่งผลต่อปัญหามากที่สุดไว้ใกล้ส่วนหัวของปลา และววางสาเหตุที่มีผลกระทบน้อยหางออกไป

3) ระบุสาเหตุรอง/สาเหตุย่อย ที่ส่งผลกระทบต่อสาเหตุหลัก

4) วิเคราะห์แผนภูมิก้างปลา คู่กับใช้ 5Why

  • ลองคิดแบบ Five whys (Why-Why) Analysis

Why-Why Analysis เป็นการวิเคราะห์จาก

“ผลกระทบ” และ “สาเหตุ” ของบางประเด็น ที่ยังไม่สรุปทันทีว่าเกิดจากสาเหตุใด ด้วยการใช้คําถาม “ทําไม” หาข้อเท็จจริงที่ถูกต้องไปเรื่อย ๆ เพื่อค้นหาถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป


ทักษะการคิดแบบยืดหยุ่นและปรับตัว (Flexibility and Adaptability)

  • ฝึกเลือกโจทย์ และช่วยกันคิดแก้ไขปัญหาจากโจทย์ที่เลือก พร้อมนำเสนอ
  • โจทย์ปัญหาในที่ทำงาน "งานด่วนทุกงาน"


การพัฒนาบุคลิกภาพและการวางตัวอย่างมืออาชีพ

  • วิทยากร คุณกชพรรณ พุทธประสาทพร
  • ฝึกการยืน การเดิน การนั่ง การแต่งกาย การทานข้าวบนโต๊ะอาหาร การทำงานกับคนหลายประเภท การอ่านให้ตรงวรรค 
SDGs
3 8 17
Share
Share Facbook Share Twitter
 

e-Profile RMUTL

เว็บไซต์สำหรับแสดงโปรไฟล์ ผลงาน และข้อมูลวิชาการของบุคลากร

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา