สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) สนับสนุน หน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี (TLO) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร พัฒนาบุคลิกภาพและสมรรถนะที่จำเป็น (Soft Skill) สำหรับบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาของสถาบันอุดมศึกษา ภายใต้โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องสรพงศ์ ชั้น 3 เฟส 2 โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ทักษะที่สอน
ทักษะการสื่อสารอย่างมืออาชีพ (Communication) และการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Teamwork and Collaboration)
7% คือ คำพูดของการสื่อสารที่ดี มาจากการเลือกใช้
38% คือ น้ำเสียงขณะสื่อสาร ของการสื่อสารที่ดีกว่า คือการเลือกใช้
55% คือ ท่าทางคณะสื่อสาร ของการสื่อสารที่ดีที่สุด คือเลือก
ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์และเชิงวิพากษ์(Analytic and Critical Thinking)
ทักษะการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน (Complex Problem Solving)
ขั้นตอนการวิเคราะห์ด้วยกางปลาไดอะแกรม
1) กําหนดปัญหา (วางไว้ที่หัวปลา)
2) ระดมความคิด เพื่อระบุสาเหตุหลักเทคนิคการเลือกสาเหตุหลัก
-ใช้ 7S, 6Ms Management, 4Ss Service, 4Ps Marketing
-วางสาเหตุหลักที่คิดว่าส่งผลต่อปัญหามากที่สุดไว้ใกล้ส่วนหัวของปลา และววางสาเหตุที่มีผลกระทบน้อยหางออกไป
3) ระบุสาเหตุรอง/สาเหตุย่อย ที่ส่งผลกระทบต่อสาเหตุหลัก
4) วิเคราะห์แผนภูมิก้างปลา คู่กับใช้ 5Why
Why-Why Analysis เป็นการวิเคราะห์จาก
“ผลกระทบ” และ “สาเหตุ” ของบางประเด็น ที่ยังไม่สรุปทันทีว่าเกิดจากสาเหตุใด ด้วยการใช้คําถาม “ทําไม” หาข้อเท็จจริงที่ถูกต้องไปเรื่อย ๆ เพื่อค้นหาถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
ทักษะการคิดแบบยืดหยุ่นและปรับตัว (Flexibility and Adaptability)
การพัฒนาบุคลิกภาพและการวางตัวอย่างมืออาชีพ