Blog

แนวทางการถ่ายภาพรัฐพิธีสำคัญของรัฐตามหลักการทฤษฎีการถ่ายภาพ และการเตรียมอุปกรณ์เพื่อการปฏิบัติงานของนักประชาสัมพันธ์

บทนำ

การถ่ายภาพรัฐพิธีสำคัญถือเป็นงานที่มีความสำคัญและเป็นทางการ รัฐพิธี คือ งานที่รัฐบาลหรือทางราชการจัดขึ้นเป็นประจำตามวาระสำคัญต่างๆ เพื่อแสดงถึงความสำคัญของสถาบันหลักของชาติ วัฒนธรรม และประเพณีอันดีงาม โดยอาจมีพระมหากษัตริย์หรือผู้แทนพระองค์เสด็จฯ เป็นประธานในพิธี หรือมีผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลเป็นประธาน การถ่ายภาพรัฐพิธีเหล่านี้ต้องใช้ทฤษฎีและเทคนิคการถ่ายภาพที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการเตรียมอุปกรณ์ที่เหมาะสม นักประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) สามารถใช้แนวทางนี้เพื่อเพิ่มคุณภาพการถ่ายภาพของงานประชาสัมพันธ์ได้อย่างมืออาชีพ


1. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพรัฐพิธี

การถ่ายภาพในรัฐพิธีมีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นการบันทึกภาพเหตุการณ์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และทางสังคม การเตรียมความพร้อมด้านเทคนิคและอุปกรณ์จึงมีความสำคัญมาก ซึ่งการตั้งค่ากล้องและการจัดองค์ประกอบภาพมีผลอย่างยิ่งต่อคุณภาพและความสมบูรณ์ของภาพ เพื่อให้สามารถถ่ายภาพที่สะท้อนถึงบรรยากาศของพิธีการได้อย่างเหมาะสม ในบทนี้จะกล่าวถึงทฤษฎีพื้นฐานและแนวทางในการใช้งานในสถานการณ์ที่พบได้บ่อยในงานรัฐพิธี

1.1 การควบคุมแสง (Exposure Triangle)

องค์ประกอบหลักของการควบคุมแสงในกล้องถ่ายภาพ ได้แก่ ความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed) รูรับแสง (Aperture) และความไวแสง (ISO) ซึ่งแต่ละองค์ประกอบมีหน้าที่และผลลัพธ์ต่อภาพที่แตกต่างกันไป การเลือกค่าที่เหมาะสมจะช่วยให้ภาพออกมามีคุณภาพและแสดงรายละเอียดได้ชัดเจน

ความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed)

  • แนวทางการเลือกใช้ในงานรัฐพิธี:
  • ใช้ความเร็วชัตเตอร์ไม่ต่ำกว่า 1/125 วินาที เพื่อป้องกันภาพสั่น ซึ่งเหมาะสำหรับการถ่ายภาพนิ่งในสถานการณ์ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมาก
  • หากอยู่ในสถานการณ์ที่มีแสงน้อย สามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำกว่า 1/125 แต่ควรใช้ขาตั้งกล้องร่วมด้วยเพื่อลดการสั่นไหวของภาพ
  • สำหรับการถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนไหว เช่น ผู้เดินเข้าสู่พิธี ควรใช้ความเร็วชัตเตอร์ 1/250 วินาทีขึ้นไป เพื่อจับการเคลื่อนไหวได้ชัดเจน โดยไม่เกิดภาพเบลอ

รูรับแสง (Aperture)

  • การประยุกต์ใช้:
  • ค่ารูรับแสง f/4 - f/5.6 เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคลเดี่ยว ซึ่งเน้นความคมชัดที่ตัวบุคคลพร้อมทั้งทำให้พื้นหลังเบลอเล็กน้อย เพื่อให้บุคคลเด่นขึ้นในภาพ
  • ค่ารูรับแสง f/8 - f/11 เหมาะสำหรับการถ่ายภาพหมู่หรือภาพรวมพิธีการ เนื่องจากจะให้ความชัดทั้งในส่วนของบุคคลและพื้นหลัง
  • หลีกเลี่ยงรูรับแสงที่กว้างเกินไปในภาพสำคัญของพิธีการ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดจากการเบลอของส่วนสำคัญในภาพ

ความไวแสง (ISO)

  • แนวทางการตั้งค่า:
  • ตั้งค่า ISO ต่ำที่สุดเท่าที่ทำได้ (เช่น 100-400) เพื่อให้ภาพมีคุณภาพสูงและปราศจากนอยส์
  • หากแสงน้อย ไม่ควรปรับ ISO เกิน 3200 เพื่อคงคุณภาพของภาพไว้ หากต้องการแสงเสริม ควรใช้แฟลชเป็นตัวช่วยแทนการเพิ่ม ISO ที่สูงจนเกินไป

1.2 การจัดองค์ประกอบภาพ (Composition)

การจัดองค์ประกอบภาพให้เหมาะสมสามารถเพิ่มความน่าสนใจและความชัดเจนของภาพ โดยในงานรัฐพิธี ควรเน้นการจัดองค์ประกอบที่ทำให้ผู้ชมเข้าใจถึงจุดสำคัญในพิธีและรายละเอียดโดยรวมของเหตุการณ์

กฎสามส่วน (Rule of Thirds)

  • การประยุกต์ใช้ในงานรัฐพิธี:
  • จัดวางประธานในพิธีไว้ในตำแหน่งจุดตัดของสามส่วน เพื่อดึงความสนใจไปที่บุคคลสำคัญของพิธี
  • หากถ่ายภาพบุคคลสำคัญที่มีการหันหน้า ควรเว้นพื้นที่ด้านหน้าตามทิศทางที่บุคคลหัน เพื่อให้ภาพดูสมดุลและเป็นธรรมชาติ
  • การวางสัญลักษณ์หรือธงชาติในจุดตัดของกฎสามส่วน จะช่วยให้ภาพมีความหมายและน่าสนใจยิ่งขึ้น

การจัดลำดับความสำคัญ (Hierarchy)

  • เทคนิคการใช้:
  • เน้นจุดสนใจหลัก เช่น บุคคลสำคัญของพิธี ด้วยการใช้ขนาดภาพที่ใหญ่ขึ้นและจัดวางในตำแหน่งที่เด่นชัด
  • ใช้แสงและเงาเน้นความสำคัญของบุคคลหรือวัตถุในภาพ เช่น การเพิ่มความสว่างให้กับใบหน้าของประธานในพิธี เพื่อให้เห็นรายละเอียดชัดเจน

1.3 การควบคุมสี (Color Management)

การควบคุมสีในภาพเป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายภาพงานรัฐพิธี เพราะภาพต้องแสดงถึงความถูกต้องและความเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะสีของเครื่องแบบ สีธงชาติ และองค์ประกอบที่เป็นสัญลักษณ์ของราชการ

สมดุลแสงขาว (White Balance)

  • การตั้งค่าที่เหมาะสม:
  • หากเป็นไปได้ ใช้ Custom White Balance โดยถ่ายจากแผ่นสีเทามาตรฐานเพื่อให้ได้สีที่ถูกต้อง
  • หากถ่ายภาพในอาคาร อาจตั้งค่าไว้ที่ประมาณ 3700-4000K และในกลางแจ้งที่ 5200-5600K เพื่อให้ได้สีที่สมจริง
  • หลีกเลี่ยงการใช้ Auto White Balance เนื่องจากในบางสถานการณ์อาจทำให้สีเพี้ยนไปจากความจริง

การจัดการโทนสี

  • แนวทางปฏิบัติ:
  • ให้ความสำคัญกับสีผิวและเครื่องแต่งกายของบุคคลสำคัญ โดยรักษาความเป็นธรรมชาติของสีผิว
  • ระมัดระวังการบิดเบือนสีของสัญลักษณ์และธงชาติ เพื่อให้ภาพคงความหมายและความสำคัญของรายละเอียดที่ปรากฏ


2. การเลือกใช้อุปกรณ์ตามสถานการณ์

การเลือกใช้อุปกรณ์ถ่ายภาพในงานรัฐพิธีขึ้นอยู่กับลักษณะของงานและสภาพแสงในสถานที่ จึงควรเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

2.1 กล้อง DSLR หรือ Mirrorless คุณภาพสูง

การใช้กล้องที่มีคุณภาพสูงเป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายภาพรัฐพิธี เนื่องจากสามารถปรับการตั้งค่าได้หลากหลายและให้ภาพที่คมชัด ควรใช้กล้องที่มีเซนเซอร์คุณภาพสูงที่สามารถจับภาพในสภาวะแสงน้อยได้ดี


2.2 เลนส์คุณภาพสูง (High-Quality Lens)

  • เลนส์ระยะปกติ (50mm) สำหรับการถ่ายบุคคลในระยะใกล้ ทำให้ได้ภาพที่ดูเป็นธรรมชาติ
  • เลนส์เทเลโฟโต้ (Telephoto Lens) เช่น เลนส์ 70-200mm สำหรับการถ่ายภาพจากระยะไกล เหมาะกับการถ่ายภาพเหตุการณ์สำคัญที่มีบุคคลหลายคนและไม่สามารถเข้าใกล้ได้
  • เลนส์มุมกว้าง (Wide-Angle Lens) สำหรับการถ่ายภาพมุมกว้างของพิธีหรือการจัดวางองค์ประกอบของห้องประชุม


2.3 ขาตั้งกล้อง (Tripod)

ช่วยในการถ่ายภาพให้คมชัด โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีแสงน้อยและการถ่ายภาพในระยะเวลานาน การใช้ขาตั้งกล้องจะช่วยลดการสั่นไหวและให้ภาพที่มั่นคง


2.4 แฟลชและแสงเสริม (Flash and Additional Lighting)

การถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยอาจต้องใช้แฟลชและแสงเสริม แต่ควรระวังไม่ให้แสงมีความเข้มเกินไปจนแยงตา ควรเลือกใช้แฟลชที่สามารถกระจายแสงอย่างนุ่มนวล


2.5 การ์ดหน่วยความจำความเร็วสูงและแบตเตอรี่สำรอง

ในสถานการณ์ที่ถ่ายภาพหลายรูปและไฟล์ภาพขนาดใหญ่ การ์ดหน่วยความจำความเร็วสูงช่วยให้การบันทึกภาพราบรื่น แบตเตอรี่สำรองจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญ


2.6 อุปกรณ์ซ่อมบำรุงเบื้องต้น

ควรเตรียมผ้าเช็ดเลนส์ น้ำยาทำความสะอาด และอุปกรณ์ซ่อมบำรุงอื่นๆ เช่น ไขควงเล็กหรือแบตเตอรี่สำรอง เพื่อให้พร้อมสำหรับการใช้งานได้ทุกเวลา


3. การถ่ายภาพรัฐพิธี : ตัวอย่างการถ่ายภาพพิธีวันนวมินทรมหาราช


3.1 การเตรียมอุปกรณ์

  • กล้อง DSLR หรือ Mirrorless ที่มีความละเอียดสูงเพื่อบันทึกภาพในสภาพแสงต่าง ๆ
  • เลนส์เทเลโฟโต้ (70-200mm) สำหรับการถ่ายบุคคลสำคัญหรือพิธีจากระยะไกล เพื่อให้เห็นถึงบรรยากาศความเคารพ
  • เลนส์มุมกว้าง (Wide-Angle Lens) สำหรับเก็บบรรยากาศภาพรวมของผู้คนที่มาร่วมพิธีและสถานที่
  • ขาตั้งกล้องสำหรับการถ่ายภาพในช่วงการจุดเทียน เพื่อให้ภาพคมชัดโดยไม่มีการสั่นไหว
  • แฟลชและแสงเสริมในกรณีที่มีแสงน้อยในช่วงเย็นหรือค่ำ


3.2การถ่ายภาพองค์ประกอบหลักของพิธี

  • พิธีวางพวงมาลา:
  • ตำแหน่งการถ่ายภาพ: ถ่ายภาพจากมุมที่เห็นบุคคลสำคัญวางพวงมาลาต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ จัดองค์ประกอบโดยใช้กฎสามส่วน วางตำแหน่งพระบรมฉายาลักษณ์และพวงมาลาในจุดโฟกัสของภาพ
  • มุมกล้อง: มุมด้านหน้าและมุมเอียงเล็กน้อยเพื่อเน้นบุคคลสำคัญ ให้เห็นถึงสีหน้าที่แสดงถึงความเคารพและความระลึกถึงพระองค์


  • ภาพบรรยากาศรวมของผู้เข้าร่วมพิธี:
  • เลนส์และมุมกล้อง: ใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายภาพจากมุมสูงเพื่อเก็บบรรยากาศทั้งหมดของผู้เข้าร่วม รวมถึงการจัดวางเทียนหรือพวงมาลา อาจเพิ่มความน่าสนใจด้วยการถ่ายจากมุมเฉียงเพื่อแสดงถึงความสามัคคี
  • การจัดองค์ประกอบ: ให้โฟกัสที่กลุ่มคนและพระบรมฉายาลักษณ์ วางภาพให้สมดุลระหว่างผู้ร่วมพิธีและสัญลักษณ์สำคัญเพื่อสื่อถึงความจงรักภักดีของประชาชน


  • การถ่ายภาพแสดงรายละเอียดความหมายในพิธี
  • ถ่ายภาพเทียนหรือดอกไม้ที่วางในพิธีให้ละเอียด เพื่อเน้นย้ำความหมายของการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ
  • ถ่ายภาพมือของบุคคลที่กำลังจับพวงมาลาหรือจุดเทียนเพื่อสื่อถึงความเคารพและความภักดีในพระองค์


  • การถ่ายภาพบรรยากาศอื่น ๆ
  • ถ่ายภาพประชาชนที่เข้าร่วมพิธีด้วยความสงบเสงี่ยม เป็นภาพที่แสดงถึงความเคารพของประชาชนทุกเพศทุกวัย
  • ถ่ายภาพความละเอียดของการจัดวางดอกไม้และพวงมาลา เพื่อเก็บรายละเอียดในการบันทึกภาพที่มีความเป็นทางการ


เอกสารอ้างอิง

  1. คู่มือการถ่ายภาพในงานพระราชพิธี, สำนักพระราชวัง
  2. หลักการถ่ายภาพดิจิทัลขั้นสูง, สมาคมช่างภาพแห่งประเทศไทย
  3. การจัดการภาพถ่ายในงานประชาสัมพันธ์, สมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย


บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่? (38)
Share
Share Facbook Share Twitter
 

e-Profile RMUTL

เว็บไซต์สำหรับแสดงโปรไฟล์ ผลงาน และข้อมูลวิชาการของบุคลากร

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา