Blog

การขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยานโดรน การขออนุญาตใช้คลื่นความถี่ และการบริหารเขตห้ามบินในประเทศไทย

การใช้งานอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนมีความแพร่หลายมากขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่งานวิชาชีพจนถึงการใช้เพื่อความบันเทิง การปฏิบัติตามข้อกำหนดและระเบียบทางกฎหมาย เช่น การขึ้นทะเบียนกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) และการขออนุญาตใช้คลื่นความถี่จาก กสทช. จึงเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ การบินโดรนยังต้องคำนึงถึงเขตห้ามบินและการขออนุญาตขึ้นบินในพื้นที่เฉพาะเพื่อป้องกันอันตรายและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสังคมและความปลอดภัยทางอากาศ


1. การขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยานโดรน (CAAT) การขึ้นทะเบียนกับ CAAT มีวัตถุประสงค์เพื่อประกันว่าผู้บังคับโดรนได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย การขึ้นทะเบียนนี้จำเป็นสำหรับโดรนที่มีน้ำหนักเกิน 2 กิโลกรัม หรือติดตั้งอุปกรณ์บันทึกภาพและเสียง ซึ่งช่วยให้ภาครัฐสามารถติดตามและบริหารจัดการการใช้งานโดรนอย่างมีประสิทธิภาพ


2. การขออนุญาตใช้คลื่นความถี่ (กสทช.) เพื่อป้องกันปัญหาการรบกวนสัญญาณ การขออนุญาตใช้คลื่นความถี่จาก กสทช. จึงเป็นสิ่งจำเป็น คลื่นความถี่ที่ใช้ในการควบคุมโดรนต้องได้รับการอนุมัติให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด โดยมีขั้นตอนการยื่นคำขอที่ระบุถึงข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานและการรักษาความปลอดภัย


3. เขตห้ามบินและการบริหารการบินในพื้นที่เฉพาะ การบินโดรนต้องคำนึงถึงเขตห้ามบิน ซึ่งกำหนดโดยหน่วยงานรัฐและภาครัฐบาลกลาง เช่น บริเวณสนามบิน สถานที่ราชการสำคัญ และพื้นที่ทางการทหาร เพื่อป้องกันการรบกวนทางอากาศ การละเมิดเขตห้ามบินอาจส่งผลให้ผู้กระทำผิดได้รับโทษตามกฎหมาย การขออนุญาตขึ้นบินในเขตห้ามบินสามารถทำได้ในบางกรณีที่มีเหตุผลชัดเจน เช่น การใช้งานโดรนเพื่อการสำรวจ การถ่ายภาพทางอากาศ หรือการใช้ในภารกิจพิเศษ โดยผู้ขออนุญาตต้องยื่นคำร้องพร้อมรายละเอียดการใช้งานต่อ CAAT และปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่ระบุไว้ในกฎหมาย โดยสามารถตรวจสอบเขตพื้นที่ห้ามบินได้ได้ที่ https://www.caat.or.th/th/archives/20455


4. ข้อกฎหมายจาก พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 24 ของ พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ระบุว่าการใช้อากาศยานในเขตประเทศไทยจะต้องผ่านการจดทะเบียนตามที่กฎหมายกำหนด มาตรา 78 ได้กำหนดโทษสำหรับการละเมิดหรือการใช้อากาศยานโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการบินในเขตห้ามบินหรือการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยทางอากาศ การปฏิบัติตามกฎหมายเหล่านี้ช่วยเพิ่มความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยของการบินและการใช้โดรนอย่างรับผิดชอบ


ข้อมูลจาก : สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT)


บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่? (3)
Share
Share Facbook Share Twitter
 

e-Profile RMUTL

เว็บไซต์สำหรับแสดงโปรไฟล์ ผลงาน และข้อมูลวิชาการของบุคลากร

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา